ปีชงวงการเกม?? ปิดเกม วิกฤติหรือแค่เรื่องปกติ

HH2
HH2

 

ต้นปีมาสิ่งที่เห็นกันบ่อยเหลือเกินนั่นคือการแชร์เรื่องดวงชะตาปี 2559 แต่เน้นหนักไปที่ปีไหนคือปีชงของปีนี้ ซึ่งผู้โชคดีได้แก่ ขาล วอก มะเส็ง และกุน ผมติดหนึ่งในผู้โชคดีของทั้ง 4 ปีที่ว่าไป แต่บอกตามตรงไม่เคยแก้ชงเลยสักครั้งในชีวิต ของแบบนี้แล้วแต่ความเชื่อและศรัทธา แก้ชงกันเพื่อความสะบายใจในการดำเนินชีวิต แต่สุดท้ายหลังจากแก้ชง ก็ต้องมาใช้ชีวิตให้รอบคอบผสมผสานทั้งทางกายและทางใจ ทุกอย่างมันก็จะดีขึ้นเอง

 

กล่าวถึงปีชงผมเองก็ไม่รู้นะครับว่าปีนี้มันคือปีชงของวงการเกมหรือเปล่า เพราะตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้ว มาจวบจนวันนี้ เดือนมกราคมต้นปี 2559 วงการเกมบ้านเราประกาศยุติการให้บริการเกมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย ไม่ใช่แค่เกมหรือ 2 เกม แต่มันมากกว่านั้นเยอะ รายชื่อตามนี้นะครับ
เกม Client
DGH
Dungeon Hero Online ปิดให้บริการ 7 มกราคม

 

LB
LoveBeat ปิดให้บริการ 29 กุมภาพันธ์

 

BF
BlackFire ปิดให้บริการ 15 มกราคม

 

DTO
Devil Third Online หายสาบสูญ

 

ZZ
Zhuxian ปิดให้บริการ 14 มกราคม

 

เกมมือถือ
CH
ComicWars-สงครามข้ามมิติ ปิดให้บริการ 29 มกราคม

 

SD
หุ่นไซอิ๋ว (SD) ปิดให้บริการ 29 มกราคม

 

GA
Galaxy Angel-หุ่นรบโมเอะ ปิดให้บริการ 29 มกราคม

 

POP
POP Mobile ปิดบริการแล้ว

 

NC
NorseChronicle ปิดให้บริการ 22 มกราคม

 

เป็นไงครับ เห็นแล้วอึ้งไปตามๆ กัน ไม่คิดว่ามันจะเยอะแบบนี้ ไม่แน่ว่าอาจจะมีที่ตกหล่นไปอีกพอสมควร แต่เท่าที่ได้ข่าวก็พอจะมีเท่าที่เห็น ก็ภาวนาให้มันคงไม่มากไปกว่านี้แล้วกันนะครับ

 

ทีนี้เรามาลองวิเคราะห์กันหน่อยว่าทำไมเกมเหล่านี้ถึงปิดตัวลง ขอแยกเป็นประเด็นก่อนนะครับ เพราะถ้าจะพูดด้วยหลักเหตุผล การปิดเกมบางทีมันไม่ใช่เรื่องแย่ หรือเลวร้ายอะไรมากมาย เพราะเนื่องจากอายุอานามของเกมแต่ละตัว บางทีมันก็แก่เกินแกงที่จะฝืนสังขารตัวเองให้ยืนต่อไปได้ ซึ่งตามรายชื่อที่เข้าข่ายก็จะมี Dungeon Hero Online, LoveBeat, Zhuxian และBlackFire เกมเหล่านี้อายุเยอะ เฉลี่ยๆ ก็ 5 ปี แน่นอนว่าพอครบ 5 ปีมันจะมีเรื่องของสัญญามาเป็นเงื่อนไข เพราะไม่มีใครเขาซื้อขาดกันหรอกครับ เรื่องระยะเวลาของสัญญาจึงเข้ามามีผลในจุดนี้ หลายค่าย ไม่สิต้องบอกว่าทุกค่ายจะใช้เหตุผลของการปิดเกมว่าหมดสัญญา หรือไม่ก็ผู้พัฒนาล้มเลิกกิจการไม่มีการพัฒนาต่อ อันนี้เข้าใจ เพราะมันขึ้นอยู่กับทางผู้ให้บริการเองว่าจะต่อหรือไม่ต่อ เพราะมันต้องดูองค์ประกอบหลายๆ อย่างว่าต่อไปแล้วคุ้มมั้ย หรือหยุดไปเลยจะได้ไม่เจ็บตัวมาก เพราะมันคือธุรกิจไงครับ หากขาดทุนจะฝืนต่อทำไม ตรงนี้มันคือกลไกทางการตลาดที่เราปฏิเสธไม่ได้

 

ส่วนอีกแบบคือพวกเปิดไปงั้น เปิดเรียกกระแส ก่อนตัดสินใจเอาเกมโน้นเกมนี้มาเปิดผมไม่รู้ว่าคิดอะไรกันอยู่ เอาง่ายๆ นะครับ Devil Third Online เกมนี้ต่างประเทศจัดว่าเป็นเกมที่มีปัญหาเยอะเอาเรื่อง กระแสดีไปในทางลบมากกว่าทางบวก แต่สุดท้ายก็ยังมีบ้านเราเอามาเปิด แล้วเป็นไงครับ เปิด CBT ไปพักนึง แล้วมาเปิด OBT ได้ 15 วัน จากนั้นประกาศปิดปรับปรุงเซิร์ฟเวอร์ จนถึงวันนี้ไม่รู้ปรับปรุงอีท่าไหน ตัวเว็บไซต์และแฟนเพจของเกมก็เข้าไม่ได้ไปด้วย แบบนี้ผมต้องถอนคำพูดว่าเกมปิด แต่ต้องเปลี่ยนไปว่าหายสาบสูญแทนแล้วละมั้ง ไม่แปลกนะครับ เพราะเกมอื่นๆ ของผู้ให้บริการรายนี้ก็เคยหายสาบสูญมานักต่อนักแล้ว

 

สุดท้ายคือพวกเปิดทิ้งเปิดขว้าง คือไม่คิดอะไรมาก คือแค่มีเกมเปิดเยอะ เกมในสังกัดมีเยอะเข้าไว้ ผมขอเรียกว่าการเปิดเกมแบบเหวี่ยงแห เกมไหนดีมีคนเล่นก็เน้นหน่อย เกมไหนกร่อยผีหลอกเซิร์ฟเวอร์ร้างก็ถีบหัวส่งแบบไม่ไยดี ซึ่งก้อนเนื้อร้ายหรือมะเร็งของสังกัดที่กล่าวถึงตอนนี้ก็มี ComicWars, หุ่นไซอิ๋ว (SD) และ Galaxy Angel เกมมือถือล้วนๆ 3 เกมนี้คือ 3 ใน 15 เกมของทาง Winner Connect ที่ถูกหวยโดนตัดทิ้งไปซะก่อน เหตุผลก็แน่นอนคือเรื่องของสัญญา ส่วน POP Mobile และNorseChronicle อันนี้น่าจะเกี่ยวกับเรื่องความนิยมล้วนๆ เพราะ POP Mobile มีแค่ iOS ส่วนกลุ่มใหญ่อย่าง Android แห้วกันไป และที่สำคัญมันคือเกมเดียวกับ POP บนเว็บ ผู้เล่นเลยคิดว่าเล่นบนเว็บมันกว่าเยอะ ส่วน NorseChronicle เป็นเกมมาจากญี่ปุ่น ที่เน้นสังคมมากกว่าการโชว์พลัง ซึ่งขัดกับนิสัยของเกมเมอร์บ้านเรา มันเลยไม่แปลกที่เกมเมอร์เลือกที่จะไม่เล่นนั่นเอง

 

จากทั้งหมดที่ผมกล่าวมามันจึงสรุปได้ว่า สาเหตุของการไม่ต่อสัญญานั่นคือตัวเกมไม่ได้รับความนิยมในบ้านเรา เมื่อสัญญาหมดลงการเดินแยกทางของผู้ให้บริการและผู้พัฒนาจึงเกิดขึ้น ไม่รวมเฉพาะรายชื่อที่เอ่ยไปข้างต้น แต่รวมถึงเมื่ออดีตและมองไปถึงอนาคต ยังมีอีกหลายเกมที่ผู้ให้บริการจะต้องมีการแยกทางให้เห็นอยู่เรื่อยๆ นั่นเพราะกระแสของเกมในบ้านเราในตอนนี้มันลดลงจากแต่ก่อน หรืออาจจะเรียกว่าลมเริ่มเปลี่ยนทิศ หรือไม่ก็เกิดการอิ่มตัวของอะไรบางอย่าง แต่ถึงอย่างนั้น ต่อให้ยุคเวลามันเปลี่ยนไป หากผู้ให้บริการยอมเปลี่ยนไปตามยุคสมัย ผมว่าเกมมันไปต่อได้ เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดมันคือความต้องการของผู้เล่น หากเรามองขาดว่าเกมเมอร์ต้องการอะไร นั่นแหละครับยารักษามะเร็งชั้นเยี่ยม

 

Ragnarok Online 01

 

RAN

 

YG

 

Audition Online 03

 

Sf advice

 

ตัวอย่างของเกมที่อยู่ยงคงกระพัน Ragnarok, Ran Online, Yulgang, Audition, SF และอีกหลายๆ เกม พวกเขาอยู่กันอย่างไร อันนี้เป็นข้อคิดที่ดี แต่ถึงกระนั้นเราก็คงเห็นความต่างของเกมทั้ง 2 ยุค ยุคแรกและยุคหลัง เขาเรียกว่าการแข่งขันมันต่างกัน แต่ก่อนตัวเลือกน้อย คนเล่นแต่ละเกมจึงเยอะ พอเล่นแล้วก็ติด ติดแล้วก็เลิกยาก ทำให้เกมมันสามารถยืนมาได้จนถึงทุกวันนี้ ซึ่งก็นับว่าเป็นจุดได้เปรียบของเกมในยุคนั้น ที่ไม่ว่าจะเปิดกี่เกมคนก็ยังแห่เล่นกันแน่นเซิร์ฟ แต่จะสามารถดึงคนเอาไว้มากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของการบริหารจัดการของผู้ให้บริการเอง ส่วนปัจจุบันตัวเลือกเยอะ คนเล่นเลยเฉลี่ยกันเล่น ยิ่งมีเกมมือถือเข้ามาเป็นตัวเลือกก็ยิ่งกระจายกันเข้าไปใหญ่ ต่อเกมหากมียอดผู้เล่นอยู่ที่ 5,000 – 6,000 คนก็ถือว่าหรูแล้ว หากดีดไปเป็นหลักหมื่นต้องบอกว่าประสบผลสำเร็จแบบถล่มทลายเลยทีเดียว

 

HoN

 

1377679757 Infestatio o

 

PB

 

เพราะงั้นการปิดเกมในสังกัดของยุคนี้ มันจึงเป็นเรื่องที่ชาชินไปซะแล้ว แต่ที่ไม่ชินก็คงเป็นเพราะอะไรมันจะพอเหมาะพอเจาะ ปิดพร้อมๆ กันแบบนี้ ยิ่งมาปิดตอนต้นปีด้วยมันเลยทำให้คิดถึงอีก 11 เดือนหลังจากนี้ว่าจะมีอีกสักกี่เกม หรือวงการเกมของเราจะไปต่อกันยังไง แต่ถ้ามองอีกมุม เกมที่ยังอยู่มันก็เป็นที่ต้องใช้คำว่า Strong คือน่าจะเป็นเกมที่มีชีวิตยืนยาวเหมือนเกมยุคเก่าที่เขาทำไว้ ไม่ว่าจะเป็น Infestation, PB, HoN พวกนี้มีองค์ประกอบหลายอย่างที่ทำให้อยู่ต่อได้ นั่นคือรูปแบบของตัวเกมที่น่าสนใจ แผนการอัพเดท และการผลักดัน ซึ่งทั้งหมดมันไปส่งผลให้ตัวเกมขายได้ เพราะถ้าหากขายได้นั่นหมายถึงมีรายรับ การจะอยู่ไปนานแสนนานมันจึงเป็นอะไรที่ไม่ยาก แต่กระนั้น สิ่งหนึ่งที่ต้องพึงระลึกไว้เสมอในการนำเกมมาเปิดในบ้านเรา นั่นคือต้องคิดเสมอว่าเกมเมอร์บ้านเราต้องการอะไร มากว่าเพียงแค่คิดว่าเกมนี้ระบบมันดี เพราะผมเห็นมาเยอะแล้วไอ้เกมดีๆ ที่ล้มไม่เป็นท่า

 

ส่วนที่ผมเปิดหัวเรื่องของปีชง จริงๆ มันคือความเชื่อแขนงหนึ่ง ที่ผมทึกทักเอาเข้ามาเกี่ยวกับวงการเกมมันซะงั้น ของแบบนี้ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่ แต่หากไปแก้ชงแล้วคิดว่ามันจะดีขึ้นแล้วใช้ชีวิตที่เหลือแบบประมาท ไอ้ที่แก้ชงไปมันคงไม่ส่งผลอะไรหรอกครับ เหมือนวงการเกม หากผู้ให้บริการมีเกมดี แต่นิ่งนอนใจไม่ใส่ใจผู้เล่น เกมนั้นก็ดับสูญเอาง่ายๆ และถึงแม้เกมจะดีและมีการผลักดันอย่างจริงจัง แต่ขาดการสนับสนุนจากเกมเมอร์อย่างเราๆ ท่านๆ ต่อให้ไม่ว่าจะทำยังไงเกมมันก็อยู่ไม่ได้ ผมถึงบอกไงครับ มันต้องควบคู่กันไปทั้งผู้ให้บริการและผู้เล่น ถ้าเป็นแบบนั้นรับรองว่า Strong แน่นอนครับ