Facebook/Twitter ถามกันจัง.. ว่าทำไมมันถึงน่าสนใจ

2,555 views

ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าตัวเองเป็นคนที่ติด Facebook ขนาดหนัก ถึงจะไม่ได้เชี่ยวชาญชนิดรู้ทุกเรื่อง แต่ในทุกวันผมจะเกาะติดอยู่กับมันวันละหลายชั่วโมง (มันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียล่ะนะ) อย่างไรก็ตามถึงผมจะติดขนาดนี้ ก็ยังมีคนรอบตัวผมหลายคนที่เล่น Facebook เล่น Twitter ไม่เป็น ไอ้ครั้นพอพวกมันมาถามว่าเล่นยังไง แล้วมันดียังไง ก็ต้องมาอธิบายกันยาว ต้องมานั่งยกตัวอย่างกันจนเมื่อยปาก คราวนี้ว่างพอจะมีเวลาบ้าง ก็เลยเขียนให้มันเป็นเรื่องเป็นราวซะหน่อย เผื่อใครเคยเจอปัญหาเดียวกัน อยากจะแนะนำให้เพื่อนของตัวเองมาเล่น Facebook เล่น Twitter บ้าง จะได้เอาส่งลิงค์นี้ให้อ่านกัน หวังว่า Blog นี้คงพอจะช่วยบอกความน่าสนใจของ Facebook/Twitter ได้บ้างละนะ

ก่อนอื่นต้องมาอธิบายตัวตนของ Facebook และ Twitter กันก่อน ใครจะพูดยังไงก็แล้วแต่ แต่สำหรับผมทั้งคู่ก็คือเว็บไซต์แห่งนึง เป็นแค่หน้าเว็บเหมือนที่เราเข้ากันทั่วๆ ไปนี่แหละ แต่ปกติแล้วเวลาเราอยากตามเรื่องที่สนใจ เราก็จะเข้าไปเว็บที่เรารู้จัก เช่นอยากรู้ผลบอลกับข่าวบอลเราก็จะเข้าไปเว็บนึง อยากรู้เรื่องเกมก็จะเข้าไปอีกเว็บนึง ถ้าไม่รู้จักก็ไปค้นหาเอาตาม Google เป็นต้น แต่แน่นอนว่าเว็บเหล่านี้ยังไงพอแยกเรื่องก็แยกเว็บ ไม่มีที่ไหนรวมทุกเรื่องไว้ที่เดียวกันได้ครบ และยิ่งจะให้รวมเฉพาะเรื่องที่เราสนใจก็ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ ความน่าสนใจของ Facebook/Twitter ก็คือ มันเป็นเว็บไซต์ที่เรากำหนดได้ว่าจะให้มีเรื่องอะไรมาอยู่ในเว็บนี้บ้าง อย่างเช่นผมมีความสนใจเรื่อง เพลง, บอล, หนัง, เกม, เพื่อนฝูง, เทคโนโลยี, อาหารการกิน, การ์ตูน, หนังสือ, เที่ยว (ทำไมมันเยอะจังเนี่ย) ผมก็แค่เอา Facebook ตัวเองไปเชื่อมต่อกับที่ต่างๆ ที่มีเรื่องเหล่านี้ไว้ พอผมเปิดเว็บไซต์ที่ชื่อ Facebook ขึ้นมา ทุกความเคลื่อนไหวที่ผมได้เชื่อมต่อ ก็จะมาโผล่บน Facebook ทันที เข้าแค่เว็บไซต์แห่งเดียวก็รู้เลยว่า วันนี้เกมมีอะไรอัพเดตไหม มีเพลงอะไรกำลังดังรึเปล่า แล้วเพื่อนๆ ของผมกำลังคิดอะไรหรือทำอะไรกันอยู่

Facebook/Twitter ก็เหมือนศูนย์กลาง เอาไว้รับทุกสิ่งทุกอย่างที่เราเชื่อมต่อเอาไว้ เพื่อให้พวกทุกอย่างมารวมให้อยู่ในที่เดียว ซึ่งสิ่งที่เราเชื่อมต่อด้วยได้ก็จะมีทั้งเพื่อนของเราที่เล่น Facebook/Twitter เหมือนกัน และเว็บไซต์ต่างๆ ที่มีบริการพวกนี้ โดยในปัจจุบันวงการต่างๆ เกือบทั้งหมดจะมีทั้ง Facebook และ Twitter คอยรองรับไว้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นค่ายเพลงอย่าง Grammy/RS แหล่งข่าวกีฬาอย่าง Siamsport รวมไปถึงบรรดาค่ายเกมออนไลน์ทั้งหลายก็ตาม การรับข่าวสารโดยไม่ต้องเข้าไปหลายเว็บแต่ครบทุกเรื่องที่เราอยากจะรู้ความเคลื่อนไหว เป็นอะไรที่มีประโยชน์และประหยัดเวลามากสำหรับผม

นอกจากนั้น Facebook/Twitter ก็ยังมีประโยชน์ในอีกด้าน ก็คือทำให้เพื่อนๆ ที่เชื่อมต่อกับเราไว้ สามารถรับรู้ความเคลื่อนไหวของเราผ่าน Facebook/Twitter ไปด้วยเช่นกัน อย่างเช่นเรามีรูป/เพลงที่เรารู้สึกชอบ หรือมีข้อความหรือข่าวเจ๋งๆ ที่อยากบอกคนอื่น ถ้าไปโพสลง Facebook เพื่อนๆ ก็จะได้รับรู้และเข้ามาพูดคุย หรือในกรณีที่อยากรู้ความคิดเห็นหรือคำแนะนำ พอโพสคำถามลงบน Facebook ไป ถ้าบรรดาเพื่อนมีใครรู้ก็จะมีคนเข้ามาตอบเป็นต้น ส่วนหลังนี้ก็จะคล้ายกับเราคุยกับใครสักคนบน MSN เพียงแต่ข้อความแรก เป็นการตะโกนให้ทุกคนที่เชื่อมกับเราไว้ได้รับรู้ หรือจะเทียบได้อีกอย่างก็คือการตั้งกระทู้บนเว็บบอร์ดแล้วให้คนมาคุยในหัวข้อนั้นๆ ก็ได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม Facebook และ Twitter ก็จะมีสิ่งที่น่าสนใจนอกเหนือจากที่กล่าวไปเช่นกัน เช่น Facebook จะมีเกมให้เล่น และ Twitter จะมี Wall เกี่ยวกับหัวข้อต่างๆ เป็นต้น ตรงจุดนี้ก็มีหลายคนทีเดียวที่ใช้งาน Facebook แบบเน้นการเล่นเกมเป็นหลักแล้วเอาไว้ตามอัพเดตข่าวสารเพื่อนนิดหน่อย อันนี้ก็อยู่ที่ความชอบของแต่ละบุคคล ซึ่งความแตกต่างของ Twitter กับ Facebook นั้น เดี๋ยวเราจะเอาไว้กล่าวกันภายหลัง แต่หัวข้อในคราวถัดไปของเราจะเป็นการบอกประโยชน์หลักของ Facebook/Twitter ทั้ง 3 ด้าน ที่ทำให้คนหลายคนติดพวกมันจนถอนตัวไม่ขึ้น