Jules Verne 183 ปี แห่งความทรงจำนักเขียนนิยายแนววิทยาศาสตร์

3,063 views

วันนี้ Google ได้ทพให้หลงใหลกับภาพสวยๆ บนโลโก้หน้าแรกของ Google อีกแล้วจ้า  ตอนเปิดมาเป็นหน้าตาเรือประดาน้ำเลย ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่าเป็นวันสำคัญอะไรกัน เรามาดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ

วันนี้ทาง Doodle สร้างโลโก้ Google จากหลายๆ ภาพ  ด้วยที่ว่าวันนี้เป็นวันครบรอบวันเกิด 183 ปีของ Jules Verne (จูลส์ เวิร์น) นักเขียนนิยายแนววิทยาศาสตร์นามว่าอุโฆษในยุคบุกเบิก เขามีจินตนาการณ์ล้ำเกินของยุคที่ถือได้ว่าหาตัวจับตัวยากเลยทีเดียว  เหตุนี้จึงทำให้เขาได้รับสมญานามว่า “บิดาแห่งนิยายวิทยาศาสตร์”  ซึ่งจูลส์ เวิร์นเป็นชาวฝรั่งเศส เกิดเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธุ์ 1828  และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 1905

Jules Verne

นิยายที่สร้างชื่อของจูลส์ เวิร์น และเป็นที่รู้จักของนักอ่านชาวไทย คือ ใต้ทะเลสองหมื่นโยชน์(Twenty Thousand Leagues Under the Sea) ในปี 1870  และเรื่อง ผจญภัย 80 วันรอบโลก(Around the World in Eighty Days) ในปี 1873   โดยจูลส์ เวิร์น เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับการเดินทางในอวกาศ การเดินทางโดยเครื่องบิน หรือแม้กระทั้งการเดินทางใต้สมุทร ในยุคที่ยังไม่มีการสร้างเครื่องบิน หรือยานอวกาศ    จูลส์ เวิร์น เป็นนักเขียนที่มีผลงานถูกแปลเป็นภาษาต่างประเทศมากที่สุดเป็น อันดับ 3 ของโลก รองผลงานของ ดิสนีย์ และ อันดับ2 อกาธา คริสตี้ ( Agatha Christie ) เท่านั้น

ซึ่งโลโก้ของ Google วันนี้ยังสามารถทำให้ผู้เข้าชมสนุกได้ด้วยคันโยกที่อยู่ข้างๆ โลโก้นั้น  สามารถโยกขยับซ้ายขวา ขึ้นลง เพื่อให้เห็นภาพท้องทะเลได้มากขึ้น เห็นสัตว์น้ำต่างๆ อีกด้วย  เป้นอีกหนึ่งความระลึกถึงที่ Google ออกแบบได้อย่างเก๋ไก๋เลยทีเดียว

———–
credit : wikipedia