เกมดีๆ ที่ควรบอกต่อ “LDD’s IM Farm” เกมจำลองการเกษตรกรรม พัฒนาจากค่ายเกมไทย “Debuz”

1,430 views

1471950_763417890392441_6368686480015260907_n

 

เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของวงการเกมไทย เมื่อทางค่าย Debuz ร่วมกับทางกรมพัมนาที่ดิน ได้พัฒนาเกมออนไลน์ในชื่อว่า “LDD’s IM Farm”  เกมฐานข้อมูลจำลองการเกษตรกรรม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยที่ตัวเกมนั้นได้นำเอาองค์ความรู้การสร้างเกม มาใช้ร่วมกับข้อมูลสถิติทางการเกษตรหลายชนิด เพื่อทำ simulation ที่น่าจะมีส่วนช่วยในการพัฒนาการเกษตรกรรมของไทย อาทิเช่น

– ข้อมูลแร่ธาตุในดินจากภาพถ่ายดาวเทียม
– ข้อมูลราคาพืชผลทางการเกษตร
– ข้อมูลสถิติปริมาณน้ำฝน
– ข้อมูลพันธ์ุพืช วิธีปลูก และ การตอบสนองต่อสภาวะแวดล้อม

ชมคลิปรีวิวการเล่น

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=lMdFIXgMz_k[/youtube]

[youtube]http://youtu.be/p1kYOT2UFM4?t=7m53s[/youtube]

cats

001

ซึ่งเกมนี้เป็นเกมที่ควรค่าแก่การบอกต่อตรงที่ แม้จะไม่ใช่เกมที่เราเห็นทั่วไปที่ต่อสู้ หรือท้าทาย แต่สามารถสร้างองค์ความรู้ทางด้านการเกษตรกรรมของไทย พร้อมต่อยอดทางการศึกษาให้กับเยาวชนที่เข้ามาเล่นได้ เพราะจุดประสงค์ของเกมนี้นั้นสามารถใช้เป็นข้อมูลทางเลือกในการพิจารณาและตัดสินใจของเกษตรกร ด้วยการประยุกต์โดย การใช้เกมมาจำลองการปลูกพืชว่าเหมาะสมหรือไม่ ก่อนที่จะปลูกพืชชนิดนั้นในพื้นที่จริง และใช้วางแผนการใช้ที่ดินในพื้นที่เกษตรกรรม และกำหนดบริเวณการใช้ที่ดิน ของผลผลิตทางการเกษตรเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและลดต้นทุนการผลิตทางการเกษตร สามารถใช้เป็นการศึกษาในห้องเรียน หรือแม้แต่การทำงานอาชีพการเกษตรในชีวิตจริงก็สามารถทำได้อีกด้วย

โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปทดลองเล่นและช่วยส่งเสริมเกมสร้างสรรค์โดยผู้พัฒนาไทย กันได้ที่เว็บไซต์ http://imfarm.ldd.go.th/ หรือที่แฟนเพจ https://www.facebook.com/lddimfarm