10 ตลาดที่ดังระดับโลก ที่ทุกคนต้องไปสัมผัส

3,066 views

การเดินทางเที่ยวรอบโลก ทำให้เราได้พบกับประสบการณ์และการเรียนรู้ต่าง ๆ รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นผู้คน ขนบธรรมเนียม และประเพณี วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ไปดูตลาดที่ขึ้นชื่อใน 10 อันดับของโลก ตลาดจตุจักรของเราก็ติดอันดับด้วย


1. Khan Al-Khalili, Egypt
The Khan มีมาตั้งแต่ปี 1382 ตลาดนี้มีร้านค้ากว่า 900 ร้านค้า ขายสินค้าที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นเครื่องทองเหลือง น้ำหอม อัญมณี งานฝีมือจากช่างฝีมือต่าง  ๆ  มากมาย ตลาดนี้ยังคงความเป็นแบบโบราณของไคโร ซุ้มขายของต่าง ๆ ตกแต่งอย่างหรูหรา นับเป็นตลาดเก่าที่ยังยึดถือศิลปแบบเดิม ๆ ไว้อยู่

2. จตุจักร, ไทย
ตลาดนี้เป็นที่รู้จักกันดีของคนไทยหรือแม้แต่ชาวต่างชาติ  เป็นตลาดที่เกิดขึ้นในวันหยุดสุดสัปดาห์ของกรุงเทพ มีพื้นที่ทั้งหมด 140,000 ตารางเมตร มีร้านค้ากว่า  15,000 ร้านค้า และมีผู้คนที่เข้ามาจับจ่ายใช้สอยเฉลี่ยถึง 200,000 คนต่อวัน ที่มีทั้งงานหัตถกรรม งานฝีมือ ที่ทำขึ้นเอง และของเก่า ๆ มากมาย และเดินทางมาได้ด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน

3. Temple St, Hong Kong
ตลาดกลางคืนที่โด่งดังมากในย่าน Yau Ma Tei ตลาดที่นี่คุณสามารถต่อรองราคาหรือซื้อหยกที่มีขายอยู่ ชาวจีนเชื่อว่าหยกสามารถขจัดสิ่งชั่วร้ายได้ นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารกลางแจ้งมากมาย  และดูดวงกับนกแก้ว Temple St  และยังมี เมน สตรีท(Men’s Street) เนื่องจากว่าที่นี่มีเสื้อผ้าผู้ชายขายเยอะมาก ตลาดที่นี่เริ่มประมาณ 14.00 น.

4. Kashgar, China
เป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่มาก เหมือนกับตลาดจตุจักรบ้านเรา มีของให้เลือกสารพัดอย่าง ตั้งแต่ช้าง ม้า วัว ควาย (พูดเล่น) ประมาณว่าตั้งแต่ม้า ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ ตลาดนี้จะมีทุกวันอาทิตย์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมือง ตลาดนี้อาจเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก รับรองว่าคุณจะได้ของทีคุณต้องการจนครบถ้วน


5. เชียงใหม่, ไทย
Night Bazaar เปิดหลังพระอาทิตย์ตกเย็น แดดร่มลมตก อากาศเย็น  ๆ เดินเล่นแบบสบาย ๆ เลือกจับจ่ายใช้สอยสินค้า หลากหลายทั้งสินค้าพื้นเมือง งานหัตถกรรม ของทำมือต่าง ๆ และที่หาได้ที่นี่คือนาฬิกา Rolex ปลอม และผ้าไหม อัญมณี แว่นตากันแดด

6. Camden, England
ที่นี่เคยเป็นตลาดวันหยุดสุดสัปดาห์ของลอนดอน แต่ว่าปัจจุบันตลาดนี้เปิดทุกวัน ตั้งออกมาบนถนน และมีแฟชั่นแปลก ๆ ที่รู้จักกันไปทั่วโลก ทั้ง พังค์, Goths, ฮิปปี้, ferals, ravers, rappers, cyhavs, gimps, celebs, grannies, pollies ซึ่งเป็นส่วนประกอบหนึ่งของ Camden Lock Market ที่ตลาดแห่งนี้เปิดขายประมาณ 11.00-18.00 น.

7. Tsukiji Fish Market, Japan
ตลาดปลาแห่งนี้เป็นตลาดทีมีชื่อเสียงและใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่กรุงโตเกียว ตลาดนี้เต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตที่มาจากทะเล มีทั้งผู้ประมูล ผู้ซื้อ ตลาดนี้สามารถรองรับปลาได้ 3,000 ตันต่อวัน ประมาณ 800,000 ตันต่อปี และสามารถเช็คกิจกรรมของตลาดที่ www.tsukiji-market.or.jp

8. Grand Bazaar, Turkey
แกรนด์บาร์ซาของอีสตันบูลมีมีร้านค้าทั้งหมดประมาณ 4,000 ร้านค้า ขายอัญมณี, พรม, เครื่องทองเหลือง, เครื่องหนัง, hookahs (กล้องยาสูบเป็นท่อยาวที่ต่อผ่านไอน้ำ), เซรามิก, เครื่องปั้นดินเผา มีผู้คนเข้ามาจับจ่ายใช้สอยประมาณ  400,000 คนต่อวัน ไม่เพียงแค่นั้นในบาร์ซายังมีมัสยิด โรงแรม 21 แห่ง  น้ำพุ 7 แห่ง เปิดวันจันทร์ถึงเสาร์ 9.00 – 19.00 น.

9. Aleppo, Syria
นี่ที่เป็นตลาดที่สวยและดี ขยายอาณาเขตออกไปประมาณ 10 กิโลเมตร ความใหญ่โต ทางเดินหินที่วกวน ชื่อของตลาดจะเป็นชื่อตามของที่ขาย เช่น เช่น Souq of Gold (ตลาดทอง), Souq of Cotton (ตลาดฝ้าย)  ย้อนกลับไปเมื่อศตวรรษที่ 15 ซุค (Souq) จะมีของขายทุกอย่างทั้งชา ดอกไม้,โครงกระดูกสัตว์, ผ้าทอ, เครื่องเงิน

10. Pike Place Market, USA
นี่เป็นตลาดที่เก่าแก่ที่สุดที่นังคงอยู่ของอเมริกา พื้นที่ 40,000 ตารางเมตรและมีคนมา 40,000 คนต่อวัน มีหนังสือและของเก่ามีให้เลือกหลากหลาย คุณสามารถพบความมหัศจรรย์มากมายต่าง ๆ ในตลาดแห่งนี้

————–

Credit :  lonelyplanet.com