Review : War of Clans สุดยอดเกมวางแผนการรบระดับโลก

4,623 views
…….หลังจากที่ก่อนหน้านี้ Winner Connect ได้ประเดิมส่งเกม Boom (บูม) ลงสู่ Store ของทั้งฝั่ง Android และ iOS เมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ซึ่งก็ประสบความเร็จเป็นอย่างมาก สามารถติด Top 10 ในหมวดของเกมฟรีด้วยเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ และล่าสุดก็ส่งเกมใหม่ป้ายแดงอย่าง War of Clans (วอร์ ออฟ แคลน) ลงสู่ Google Play เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และจากที่ได้ทดลองเล่นมาเกือบสัปดาห์ต้องบอกเลยว่า เกมนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ เอาเป็นว่า เราไปดูกันดีกว่าเกมนี้เป็นอย่างเกมแนวไหน และมีดีอย่างไร

…….War of Clans เป็นเกมแนว Strategy ที่ผสมกับแนว Tower Defense ได้อย่างลงตัว โดยผู้เล่นจะได้รับบทเป็นเจ้าเมืองที่จะต้องสร้างเมืองของตัวเองและพัฒนาเมืองให้ยิ่งใหญ่ รวมถึงสร้างกองกำลังทหารสำหรับใช้ในการโจมตีเมืองต่างๆ ทั้งจากในเนื้อเรื่องและการสู้กับผู้เล่นด้วยกันเองเพื่อช่วงชิงทรัพยากรต่างๆ เพื่อนำมาพัฒนาเมืองของเรา

…….การที่จะเข้าเล่นเกมนี้ผู้เล่นจะต้อง Log In ไอดี Winner Connect เสียก่อนสำหรับที่เคยเล่นเกม Boom มาก่อนก็สามารถใช้ไอดีเดิมเข้าเล่นได้เลย ส่วนใครที่ยังไม่มีไอดีก็สามารถสมัครไอดีใหม่ได้เลย ซึ่งขั้นตอนการสมัครก็ไม่มีอะไรยุ่งยากเพียงแค่กรอก ID, Password และอีเมล เพียงนี้ก็สามารถเข้าไปทำสงครามกันได้เลย

…….สำหรับใครที่ไม่เคยเล่นเกมแนว Strategy มาก่อนก็ไม่ต้องกังวลไปครับ เพราะเมื่อเข้าเล่นครั้งแรก ตัวเกมก็จะสอนว่าสร้างโน้นสร้างนี้แล้วได้อะไร และแต่ละสิ่งแต่ละอย่างทำอะไรได้บ้าง ซึ่งในขั้นตอนนี้ให้เรากดตามที่ระบบบอกไปเรื่อยๆ จนจบช่วงฝึกหัด เพียงเท่านี้เราก็สามารถเล่นเกมนี้ได้อย่างไม่ต้องงงแล้วล่ะครับ และที่สำคัญตัวเกมเป็นภาษาไทยทั้งหมด

…….หลังจากที่ผ่านโหมดฝึกซ้อมมาแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการพัฒนาเมืองจริงๆ จังๆ กันแล้ว ในช่วงแรกเมืองของเราจะอยู่ในสถานะพักรบ (มีระยะเวลาพักรบ 2 วัน) ซึ่งผู้เล่นคนอื่นจะไม่สามารถมาโจมตีเมืองของเราได้ ในช่วงนี้แหละให้เรารีบหาทรัพยากรมาพัฒนาเมืองของเราให้เร็วที่สุด โดยทรัพยากรที่ใช้ในการพัฒนาเมืองจะมีด้วยกัน 2 อย่างคือ ทองคำ (สัญลักษณ์รูปดาว) และอมฤต (สัญลักษณ์รูปหยดน้ำ) ซึ่งทรัพยากรเหล่านี้ สามารถหาได้ทั้งสิ้น 4 วิธี ได้แก่ จากเหมืองทองคำและบ่ออมฤต, จากการปล้นฐานทัพโจรสลัด, จากการปล้นเมืองของผู้เล่นคนอื่น (ซึ่งวิธีนี้ผมแนะนำว่าให้รอให้หมดช่วงพักรบไปก่อน เพราะว่าถ้าอยู่ในช่วงพักรบแล้วเราไปกดโจมตีเมืองฝ่ายตรงข้าม ก็เท่ากับเป็นการประกาศว่าเมืองเราพร้อมที่จะทำสงครามแล้วนั่นเอง) ส่วนวิธีการสุดท้ายคือ นำเอาเพชรไปและเป็นทรัพยากรที่ต้องการ

…….แต่ก่อนเราจะไปปล้นฐานทัพโจรสลัดและเมืองของผู้เล่นคนอื่น ในเมืองเราจะต้องมีทหารเสียก่อน (สามารถสร้างได้กองบัญชากร) ซึ่งทหารแต่ละตัวนั้นก็มีความสามารถที่แตกต่างกันออกไป และที่สำคัญเมื่อเราส่งทหารออกไปแล้ว ทหารเหล่านั้นก็จะหายไปทันที ดังนั้นในการปล้นนั้นเราต้องคำนวณให้ดีๆ ว่าจะส่งทหารตัวไหนและจำนวนเท่าไหร่ ถึงจะคุ้มกับทรัพยากรที่จะสามารถปล้นมาได้

…….เมื่อเราทรัพยากรที่มากพอแล้ว ก็มาถึงหัวใจหลักของเกมนั่นก็คือ การสร้างเมือง โดยสิ่งปลูกสร้างแต่ละอย่างนั้นก็จะมีความสามารถที่แตกต่างกันออกไป และที่สำคัญคนงานที่ใช้สร้างนั้นมีจำนวนจำกัด ดังนั้นเราจะต้องวางแผนการสร้างให้ดี (ในการสร้างแต่ละอย่างนั้นจะใช้เวลาไม่เท่านั้น และเราสามารถเร่งให้สร้างเสร็จทันทีได้โดยการใช้เพชรช่วย)

…….จุดเด่นของเกมนี้อยู่ที่เราไม่ต้องเปิดแอพไว้ตลอดเวลา เราสามารถกดสร้างสิ่งปลูกสร้างและยูนิตต่างๆ ทิ้งเอาไว้ได้เลย เมื่อเราปิดแอพไปตัวเกมก็จะสร้างต่อให้และเมื่อสร้างเสร็จก็จะมีการแจ้งเตือนให้ทราบอีก นอกจากนั้นภายในเกมยังมีระบบต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้เล่นได้ทำมากมาย ไม่ว่าจะเป็นภารกิจประจำวันซึ่งเมื่อทำสำเร็จก็จะได้ทัพยากรและทหารเป็นสิ่งตอบแทน และสิ่งที่ขาดไม่นั้นก็คือการล็อคอิน เพราะจะแจกเพชรทุกวันที่ล็อคอินเข้าเกมอีกด้วย

…….นอกจากระบบที่กล่าวมาแล้วเกม War of Clans ยังมีระบบอื่นๆ อีกเช่น Top Ranking และระบบ Clan ที่จะทำให้เราร่วมพลังกับเพื่อนๆ เพื่อเข้าตีปล้นเมืองที่แข็งแกร่งได้อีกด้วย สำหรับผู้เล่นที่สนใจอยากทดลองเล่นก็สามารถเข้าไปโหลดได้ที่ Google Play ส่วนสาวก iOS ต้องรออีกสักพัก เพราะตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบแอพอยู่ครับ