Rosewill RK-9000 Series 4 แบบ 4 สวิตช์ กับสัมผัสที่แตกต่างกัน

1,462 views

Rosewill เป็นอีกแบรนด์ฮาร์ดแวร์ชื่อดังที่เพิ่งเข้ามาทำตลาดในบ้านเรา อุปกรณ์เกมของค่ายนี้ก็ไม่ธรรมดา อย่าง TGX 12 ที่ผ่านมาก็เป็นผู้สนับสนุนของรางวัล Lucky Draw ตลอดงานทั้ง 3 วัน สำหรับ Mechanical Keyboard เทพ RK-9000 ที่ทำออกมา 4 ตัว 4 สวิตช์เรียกได้ว่าครอบคลุมทุกความชอบของทุกคนเรื่องสัมผัสและเสียงการกดปุ่มอย่างแน่นอน

ข้อมูลจำเพาะของอุปกรณ์

วัสดุและรูปทรงภายนอก
ขนาด : 440 x 138 x 38 มิลลิเมตร
น้ำหนัก : ประมาณ 1.6 กิโลกรัม
ระบบของปุ่มกด : Mechanical
การเชื่อมต่อ : USB / PS2
แสงบนปุ่มคีย์บอร์ด : ไม่มี
ปุ่มพิเศษ : ไม่มี
ประเภทสาย : ไนลอนถัก

การเซ็ตค่าปุ่มบนคีย์บอร์ด
ตั้งมาโคร : ไม่ได้ ไม่มีไดรเวอร์

 

 

 

รูปร่างหน้าตาและขนาดของ Rosewill RK-9000 ไม่แตกต่างจากตัวมาตรฐานทั่วไปเท่าไหร่ ผิวสัมผัสดำด้านช่วยให้ไม่มีรอยนิ้วมือติดและดูเก่ายาก น้ำหนักของมันถือว่ามากอยู่ แต่นั่นถือเป็นข้อดีเพราะผลิตภัณฑ์ออกแบบมาให้ใช้งานได้อย่างยาวนาน ดังนั้นคีย์บอร์ดตัวนี้จึงแข็งแรงทนทานเป็นพิเศษ ปุ่มกดเป็นแบบ Mechanical มีอัตราตอบสนองเร็วและเหมาะกับใช้เล่นเกมมากที่สุด อายุการใช้งานอยู่ที่ 50 ล้านครั้ง ตัวอักษรบนปุ่มพิมพ์ด้วยเลเซอร์ มันจะไม่เลือนหายไปง่ายๆ เพราะงั้นตัวอักษรจะอยู่กับคีย์บอร์ดไปอีกนาน สายเชื่อมต่อแยกจากตัวคีย์บอร์ดอย่างอิสระ ทำให้ถอดเก็บหรือพกพาสะดวก ซึ่งมีทั้งแบบ PS2 และ USB ข้อแตกต่างหลักๆ อยู่ที่การ Anti-Ghosting หากใช้ USB จะกดปุ่มพร้อมกันได้สูงสุด 6 ปุ่ม แต่ PS2 พร้อมกันได้ไม่จำกัด ปุ่มยางด้านหลังค่อนข้างใหญ่และหนา เวลาวางกับโต๊ะจะ
ยึดติดไม่เลื่อนหนีมือไปไหน ใครไม่ชอบใช้คีย์บอร์ดแบนๆ ต่ำๆ ก็ปรับขาตั้งขึ้นมาได้

Rosewill RK-9000 แบ่งออกเป็น 4 แบบ ทุกแบบมีรูปร่างหน้าตาและประสิทธิภาพรวมๆ เหมือนกันทุกอย่าง แตกต่างแค่ตัวสวิตช์ที่ใช้ในการกด ซึ่ง Cherry MX Switch ที่ใช้ในคีย์บอร์ดตัวนี้มี 4 สีด้วยกัน ทุกสีมีความสามารถในการใช้งานเท่ากัน เพียงแต่สัมผัสในการกดจะแตกต่างกัน


ดำ : แรงดีดกลับค่อนข้างมากทำให้สวิตช์ประเภทนี้ใช้แรงกดเยอะที่สุด เสียงเวลากดค่อนข้างเบา
แดง : เหมือนทำทุกอย่างเพียงแต่เวลากดจะใช้แรงน้อยกว่า
น้ำตาล : แรงดีดของปุ่มน้อย ใช้แรงนิดเดียว เสียงกดเบาที่สุด
ฟ้า : เสียงกดออกแหลมๆ และดังมาก มี 2 จังหวะ กดลงไปนิดนึงจะมีเสียงคลิกก่อนที่ปุ่มจะลงไปจนสุด ใช้น้ำหนักในการกดค่อนข้างน้อย

 

อยากได้คีย์บอร์ดประสิทธิภาพดีใช้งานได้นานไม่เน้นมาโคร Rosewill Mechanical Keyboard ถือเป็นทีเด็ดที่เข้าท่าไม่น้อยเลย ใครชอบสัมผัสการกดปุ่มแบบไหนก็เลือกได้เลยจากสวิตช์ทั้ง 4 สี วิธีสังเกตว่าบอร์ดตัวไหนใช้สวิตช์อะไรให้ดูจากตัวอักษรหลังชื่อรุ่นเช่น RK-9000 เป็นสีฟ้า, RK-9000RE สีแดง, RK-9000BR สีน้ำตาล เป็นต้น ทั้งนี้ต้องขอบคุณ CM Network Intergroup ที่ส่งคีย์บอร์ดมาให้เทสต์ด้วยครับ