วิธีติดตั้ง Windows 8 และ Windows 7 ในเครื่องเดียวกัน

849 views

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ Compgamer ทุกคน คอลัมนี่เค้าจะนำเสนอ ทิปและเทคนิคเกี่ยวกับ Windows 8 กันมาพอสมควรแล้วนะค่ะ วันนี้เราก็มีทิปดีๆ มานำเสนออีกเช่นเคยสำหรับการวิธีการติดตั้ง Windows 7 และ Windows 8 ไว้ในเครื่องเดียวกัน (Dual Boot) ซึ่งก็จะช่วยให้ผู้อ่านไม่ต้องรักพี่เสียดายน้อง อยากลง Windows 8 แต่ก็ยังคิดถึง Windows 7 หรืออยากจะลงวินโดว์ 8 ใช้แทนวินโดว์ 7 เลยแต่ก็กลัวระบบไม่เสถียร ฯลฯ ทำนองนี้ก็ใช้วิธีลงทั้งสองตัวไปเลยดีกว่าค่ะ คิดถึงตัวไหนเวลาบู๊ตเครื่องขึ้นมาก็เรียกตัวระบบปฏิบัติการที่ต้องการรันใช้งานเลย

ขั้นตอนและวิธีการติดตั้ง Windows 7 และ Windows 8 ในเครื่องเดียวกัน

1. ดาวน์โหลดไพล์ติดตั้งของWindows 8 Developer Preview
2. สร้าง Partition ใหม่ ให้มีขนาดไม่น้อยกว่า 20 กิกะไบต์ โดยใช้โปรแกรมที่แถมมากับ Windows อย่าง Windows Disk Management ได้เลยส่วนวิธีการใช้งานโปรแกรมนั้นดูได้ ที่นี่ ค่ะ

3. เมื่อผู้อ่านดาวน์โหลด Windows 8 Developer Preview มาเรียบร้อยแล้วเราก็มาสร้างแผ่นติดตั้ง Windows กันค่ะ โดยอาจจะสร้างแผ่นติดตั้งวินโดว์ 8 จาก USB Drive หรืออาจจะเขียน Windows 8 ISO File ลงบน DVDก็ได้อันนี้แล้วแต่สะดวกนะค่ะ
4. ใส่แผ่น DVD หรือ Flash Drive เข้าไปในเครื่องจากนั้นก็ทำการ Restart Computer ได้เลยค่ะ
5. เมื่อเครื่อง Boot ใหม่ก็ให้กดปุ่ม Del บน Keyboard ซ้ำๆ เพื่อเข้าหน้า BIOS จากนั้นไปกำหนดค่าการ Boot ให้เป็น DVDหรือ USB จากนั้นบันทึกค่าและรอเข้าหน้าจอติดตั้ง (การตั้งค่าขึ้นอยู่กับรุ่นหรือยี่ห้อ BIOS ที่ท่านใช้งานด้วยอาจจะเลือก Driveสำหรับ Boot โดยไม่เข้าหน้า BIOS ก่อนก็ได้อันนี้ต้องดูคู่มือเมนบอร์ดของผู้อ่านเพิ่มเติม ) Windows อีกครั้ง
6. จากนั้นก็เข้าหน้าติดตั้ง Windows 8 Developer Preview ก็ทำตามขั้นตอนที่หน้าจอแนะนำไปเรื่อยๆ ค่ะ
7. หลังจากติดตั้งเสร็จแล้ว ก็จะมีตัวเลือกของ Widows 7 หรือ Windows 8 Developer Preview มาให้เราเลือกใช้งานได้ตามต้องการแล้วค่ะ

ขอขอบคุณ ที่มา MicrosoftFeed