Adobe : เก๋โชว์ เครื่องมือแปลงไฟล์ Flash เป็น Html

1,183 views

ในงานประชุม Adobe Max 2010 ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีไฮไลท์เกียวกับผลิตภัณฑ์ของทาง Adobe ที่งัดออกมาโชว์อย่างมากมาย นอกจากเหนือจากการแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มของคอนเท็นต์ในอนาคตที่จะต้องเข้าสู่อุปกรณ์ใหม่ๆ นอกเหนือจากคอมพิวเตอร์ (แท็บเล็ต มือถือ และทีวี)แล้ว หนึ่งในการสาธิตกันสดๆ บนเวทีที่ได้รับความสนใจไม่น้อยก็คือ เครื่องมือแปลงภาพเคลื่อนไหว Flash เป็น HTML5

ความจริง Adobe มีแนวคิดที่จะสนับสนุนทั้งสองมาตรฐานอยู่แล้ว โดยเครื่องมือซอฟต์แวร์ที่สามารถแปลง Flash ไปเป็น HTML5 ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา อย่างไรก็ตาม ตัวอย่างที่มีการสาธิตบนเวทีในงาน Adobe Max ทำให้ผู้ชมหลายๆ คนต้องทึ่งในความสามารถ และความเร็วในการแปลงของเครื่องมือดังกล่าว ทั้งนี้ทาง Adobe ยังได้เตรียมพร้อมสำหรับปลั๊กอิน HTML5 สำหรับใช้กับ Illustrator CS5 และ Dreamweaver CS5 แล้วด้วย แถมยังได้พัฒนาเครื่องมือ export ใน Illustrator CS5 สำหรับ HTML5 และ JavaScript อีกด้วย

ผลลัพธ์ที่ได้จากเครื่องมือแปลง Flash ให้ HTML5 ก็คือ ผู้ใช้สามารถนำโค้ดที่ได้ไปแทรกในหน้าเว็บต่างๆ เพื่อใช้งานภาพเคลื่อนไหวได้โดยไม่ต้องใช้ Flash ซึ่งจะแก้ปัญหา Flash ไม่โผล่ในอุปกรณ์ต่างๆ ของ Apple ได้เป็นอย่างดี สำหรับโค้ด HTML5 ที่แปลงมานั้นจะยังคงรักษาคุณสมบัติการทำงานของ Flash ไว้ทั้งในส่วนของภาพเคลื่อนไหว และการโต้ตอบ โดยสามารถแสดงผลได้ทั้งบน iPhone และ iPad เชิญชมความสามารถในการทำงานของเครื่องมือตัวนี้ได้จากคลิปข้างล่างนี้

Credit : tech e blog , IT4X