“คิม จองอิล” ประธานาธิบดีเกาหลีเหนือ เสียชีวิตจากอาการหัวใจวาย

1,243 views

สำนักข่าวต่างประเทศได้ลงข่าวการถึงแก่อสัญกรรมของนายคิม จองอิล ผู้นำ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (เกาหลีเหนือ)  การแถลงการณ์ดังกล่าวได้รับการประกาศผ่านสถานีโทรทัศน์โคเรียน เซ็นทรัล นิวส์ เอเยนซี (เคซีเอ็นเอ) แห่งชาติในกรุงเปียงยางในช่วงเช้าวันนี้ (19 ธ.ค.) โดยผู้ประกาศซึ่งสวมชุดสีดำ กล่าวว่านายคิมเสียชีวิตเมื่อเวลา 08.30 น. เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (17 ธ.ค.) เนื่องจากการทำงานหนักเกินไปของจิตใจและร่างกาย  ระหว่างการเดินทางโดยรถไฟไปยังสถานที่แห่งหนึ่ง ผลการชันสูตรศพวานนี้ (18 ธ.ค.)ระบุว่า เขาเสียอันเนื่องมาจากกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน  พร้อมกับอาการหัวใจวาย

นายคิม จองอิลเกิดเมิ่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1941 (บันทึกโซเวียต) หรือ 16 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1942 (บันทึกเกาหลีเหนือ) เขาดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ในฐานที่มั่นลึกลับในยอดเขาเบคดู ยอดเขาที่สูงที่สุดในเกาหลีเหนือ ระหว่างรอยต่อชายแดนประเทศจีน เขาเกิดในครอบครัวนักปฏิวัติ บิดาชื่อ คิม อิลซุง มารดาชื่อ คิม จอง ซุค เขาถือเป็นเป็นผู้ที่มีอำนาจสูงสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ และยังเป็น ผู้นำพรรคแรงงาน ผู้นำประธานคณะกรรมการการป้องกันแห่งชาติ

การถึงแก่อสัญกรรมของนายคิม จองอิล มีขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือเตรียมแต่งตั้งนายคิม จองอึน บุตรชายคนเล็ก ขึ้นสืบทอดอำนาจต่อจากบิดา เมื่อเดือนกันยายนปี 2010 หลังจากนายคิม อิลซุง อดีตผู้ก่อตั้งประเทศ และบิดาของนายคิม จองอิล เสียชีวิตลงเมื่อปี 1994

Credit :  matichon