ทำไมต้องกลัว ศุกร์ 13

13,569 views

 

      13 คือตัวเลข “อัปมงคล” ของฝรั่งเค้านะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่นับถือศาสนาคริสต์  จุดเริ่มต้นความเชื่อเรื่องศุกร์ 13 นั้น เชื่อมโยงกับความเชื่อที่ว่ามีคน 13 คนร่วมทานอาหารมื้อสุดท้ายกับพระเยซู (The Last Supper) ก่อนที่พระองค์จะถูกนำตัวไปตรึงบนไม้กางเขนในวันศุกร์ประเสริฐ (Good Friday) กระนั้น ไม่มีหลักฐานใดที่บ่งชี้ว่า ประชาชนถือเอาว่าวันศุกร์ที่ 13 เป็นวันโชคร้ายจนเมื่อมาถึงศตวรรษที่ 19 อย่างไรก็ตาม หมายเลข 13 มีประวัติว่ามีความเกี่ยวข้องกับเรื่องโชคร้ายมายาวนาน เนื่องจาก ตามปฏิทินจันทรสุริยคติแล้ว ในบางปีต้องมีเดือน 13 เดือน ขณะที่ตามปฏิทินเกรกอเรียนและปฏิทินของศาสนาอิสลามจะมี 12 เดือนเสมอ

 

 

      ในวัฒนธรรมอื่นๆ ของชาวตะวันตก ยังมีความเชื่อเกี่ยวกับความอัปมงคลของ “เลข 13” และ “วันศุกร์” อีกมากมายหลายเรื่อง เช่นตำนานของชาวนอร์สในดินแดนสแกนดิเนเวียที่เรียกว่า Norse myth เกี่ยวกับเทพ 12 องค์ มารวมกันจัดงานเลี้ยงในห้องโถงของเอกีร์ เทพแห่งมหาสมุทร แต่แล้วเทพแห่งไฟที่ชื่อ โลกิ ซึ่งไม่ได้รับเชิญมาร่วมงานจึงพังประตูรั้วเข้ามาร่วมงานในฐานะแขกคนที่ 13 และยังให้เทพฮอดซึ่งเป็นเทพแห่งความมืดมิดซึ่งตาบอดโยนกิ่งของพืชกาฝากใส่ บาลเดอร์ เทพแห่งความสุขและความยินดี จนบาลเดอร์สิ้นลมหายใจไปในทันที ทำให้โลกต้องตกอยู่ในความมืดมิดและความเศร้าสลด

 

 

      ส่วนความเชื่อของชาวโรมันโบราณ วันที่ 6 ของสัปดาห์อันเป็นวันของเทพวีนัส และเมื่อประเทศในยุโรปทางเหนือรับเอาวิธีนับของชาวโรมันมาใช้ และเรียกวันที่ 6 ของสัปดาห์ว่า ฟริก หรือ ฟรีย่า ซึ่งหมายถึงเทพวีนัสเช่นกัน อันเป็นรากศัพท์ของคำว่า Friday ซึ่งคือ วันศุกร์ และใครๆ ก็รู้กันดีว่า แม้เทพวีนัสจะเป็นเทพธิดาแห่งความสวยงาม แต่เป็นที่รู้กันว่า เธอคือเทพธิดาแห่งความโชคร้ายและยังนำโศกนาฏกรรมความโชคร้ายมาสู่คนอื่นๆ

 

 

       ขณะที่วันศุกร์เป็นวันเกิดของมนุษย์คนแรกชื่อ อดัม แล้วยังเป็นวันเดียวกับที่มีปิศาจในรูปร่างงูมาดลใจให้ อีฟ ชักชวน อดัม รับประทานผลไม้ต้องห้ามของสวนเอเดนอีกด้วย แม้ในบางวัฒนธรรมอย่างในกรีซและสเปน อังคาร 13 จะน่ากลัวกว่า ศุกร์ 13 แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Friday the 13th อันเป็นภาพยนตร์ที่มีภาคต่อมากมายเป็นซีรีส์ และได้รับความนิยมอย่างสูง จนชื่อตัวละครเอกอย่าง เจสัน และศุกร์ 13 กลายเป็นสิ่งติดหูนั้น มีส่วนอย่างมากในการยิ่งทำให้อาถรรพ์ของศุกร์ 13 ยิ่งทวีความน่ากลัวยิ่งขึ้นไปอีก

 

 

          ความกลัวศุกร์ 13 เรียกว่า paraskavedekatriaphobia อันแตกแขนงมาจาก triskaidekaphobia หรือความกลัวหมายเลข 13 โดยคนพวกนี้นอกจากจะเชื่อว่า หมายเลข 13 จะนำมาซึ่งความโชคร้ายแล้ว หากเมื่อเวียนมาถึงวันศุกร์ จะเท่ากับวันมหาวิปโยคถึงขั้นโลกถล่มทลายเลยทีเดียว  paraskavedekatriaphobia ถือว่าเป็นโรค เฉพาะที่สหรัฐอเมริกาถึงกับต้องจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนสถาบันวิจัยในนอร์ธ แคโรไลนา โดยเฉพาะมีการคาดการณ์ว่า เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจคราวละ 900 ล้านเหรียญสหรัฐทีเดียว หากเดือนใดที่มีการหมุนเวียนมาของ ศุกร์ที่ 13 เนื่องเพราะคนที่เป็นโรคกลัวศุกร์ 13 จะไม่ยอมออกจากบ้าน หรือทำกิจการใดๆ ในวันอันสุดอัปมงคลนี้เลย

 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก thaniyo.net