Google: ครบรอบ 117 ปี นักออกแบบท่าเต้นระดับโลก Martha Graham

1,871 views

ภาพโลโก้ใหม่แปลกตาอีกแล้ว สำหรับวันนี้วันที่ 11 พฤษภาคม 2554 ของเว็บเสิร์ชยอดนิยม Google ซึ่งในวันนี้โลโก้ที่ออกมาสู่สายตาประชาชนนั้นออกแบบโดย Ryan Woodward เป็นภาพแอนิเมชั่นที่ดูแล้วต้องบอกได้คำเดียวว่า คิดได้ยังไงเนี่ย มันเจ๋งมาก!!  และหลายคนสงสัยว่าเป็นวันอะไรกัน วันนี้ก็คือวันครบรอบวันเกิด 117 ปี นักออกแบบท่าเต้นระดับโลก Martha Graham นั่นเอง

Martha Graham นักออกแบบท่าเต้นชาวอเมริกัน เป็นผู้บุกเบิกการเต้นรำสมัยใหม่ เกิดเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมในมลรัฐเพนซิลวาเนีย  Martha Graham จบการศึกษาจากโรงเรียนสอนเต้นรำที่ชื่อว่าเดนิสชอว์ ( Denisshaw ) จัดตั้งโดย Ruth St. Denis และสามีนักเต้นรำ Ted Shawn  ซึ่งเป็นชาวอเมริกัน ในปี ค.ศ. 1914 ที่เมืองซานตา บาบารา รัฐแคลิฟอร์เนีย

Martha Graham มีความสนใจในการเต้นรำมาโดยตลอดและมีความตั้งใจว่า จะยึดการเต้นรำเป็นอาชีพ เมื่อเธอได้เห็นการแสดงของ รู๊ท เธอจึงสมัตรเข้าเรียนในโรงเรียนสอนเต้นรำของรู๊ททันทีในปี ค.ศ. 1916 ที่โรงเรียนแห่งนี้มีความพิเศษนอกเหนือจากโรงเรียนเต้นรำอื่น ๆ ในเวลานั้นคือมีการนำเอาวัฒนธรรมจากประเทศอื่น ๆ มาผสมผสานให้ออกมามีลักษณะร่วมสมัย เช่นนำสไตล์การเคลื่อนไหว ของ อียิปต์ และ อินเดียมาประยุกต์ให้เป็นท่าทางที่ร่วมสมัย และยังสอนรูปแบบการเต้นทั้งแบบเก่า และใหม่ผสมผสานกัน   เธอได้พัฒนาสไตล์ของเธอเองมาจนถึงจุดหนึ่งที่เธอได้ค้นพบเทคนิค”การยืด” และ “การหด”กล้ามเนื้อ (Contraction and Release ) หลังจากที่เธอได้ตั้งคณะและตระเวนเปิดการแสดงไปทั่วแล้ว ในปี ค.ศ. 1927 เธอได้เปิดโรงเรียนสอนเต้นรำร่วมสมัยของเธอพร้อม ๆ ไปกับคณะการแสดงของเธอซึ่งมีผลงานการแสดงออกมาอย่างต่อเนื่อง

Martha Graham  เป็นผู้หญิงอีกคนหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อประวัติศาสตร์โมเดิร์นแดนซ์ แม้เธอจะเสียชีวิตไปแล้วแต่คณะการแสดงของเธอก็ยังเปิดการแสดงต่อมา ก่อนที่จะปิดตัวลงไปกลายเป็นประวัติศาสตร์ ท่ามกลางความเสียดายของคนทั่วโลก แต่ผลงานของ Martha Graham ได้ถูกนำไปเผยแพร่อย่างต่อเนื่องมาจนทุกวันนี้

————–
credit : showded